1. การสร้างแบรนด์ ที่ไม่ได้ใช้แค่สื่อของ logo อย่างเดียว ต้องสร้างเสาเข็มแบรนด์ หรือ การสร้างแบรนด์ DNA คือ การสร้างชื่อเสียงและกลยุทธ์ในการทำตลาด ซึ่งเป็นรากฐานที่สำคัญของการสร้างแบรนด์ ต้องทำให้รู้สึกว่าพอพูดถึงแบรนด์ลูกค้าจะรู้ทันทีว่าแบรนด์นี้เป็นอย่างไร
2. SME ส่วนใหญ่แข่งกันเรื่องการลดราคาขายถูก เมื่อขายสู้คู่แข่งไม่ได้ ต้องตั้งราคาถูกเรื่องต้นทุนเป็นอันดับแรกแล้วก็ดูราคาคู่แข่งในตลาด จากนั้นก็บวกกำไรที่ต้องการจึงเป็นที่มาของการกำหนดราคาขายสินค้าหรือบริการ ทำให้หลายๆ ครั้งการแข่งขันรุนแรงคู่แข่งจัดโปรโมชั่นลดราคาทำให้ไม่มีทางเลือกจำเป็นต้องลดราคาสินค้าลงตามคู่แข่งเพื่อให้ขายได้ กำไรก็เหลือน้อย แต่สุดท้ายแล้วก็ไม่แน่ว่าสินค้าราคาถูกแล้วลูกค้าอยากจะซื้อเสมอไป
3. การสร้างแบรนด์ที่ดีจะต้อง เก็บข้อมูลสินค้าให้ครบถ้วน เพื่อจะได้วางตำแหน่งสินค้าได้อย่างถูกต้อง และสื่อสารให้ลูกค้าได้อย่างตรงจุด - เก็บข้อมูลภายใน เก็บจากพนักงาน เวลาที่พนักงานมองถึงบริษัทก็มีผลต่อการสร้างแบรนด์เช่นกัน - เก็บข้อมูลภายนอก โดยจากลูกค้าที่ซื้อซ้ำ / ลูกค้าที่ยังไม่รู้จักสินค้า ทางช่องทางออนไลน์ facebook, line ฯลฯ
|