4 กับดัก SME ทำแบรนด์ให้ยอดขายชะงัก 
1. การสร้างแบรนด์ ที่ไม่ได้ใช้แค่สื่อของ logo อย่างเดียว
ต้องสร้างเสาเข็มแบรนด์ หรือ การสร้างแบรนด์ DNA คือ การสร้างชื่อเสียงและกลยุทธ์ในการทำตลาด ซึ่งเป็นรากฐานที่สำคัญของการสร้างแบรนด์  ต้องทำให้รู้สึกว่าพอพูดถึงแบรนด์ลูกค้าจะรู้ทันทีว่าแบรนด์นี้เป็นอย่างไร 

2. SME ส่วนใหญ่แข่งกันเรื่องการลดราคาขายถูก
เมื่อขายสู้คู่แข่งไม่ได้ ต้องตั้งราคาถูกเรื่องต้นทุนเป็นอันดับแรกแล้วก็ดูราคาคู่แข่งในตลาด จากนั้นก็บวกกำไรที่ต้องการจึงเป็นที่มาของการกำหนดราคาขายสินค้าหรือบริการ ทำให้หลายๆ ครั้งการแข่งขันรุนแรงคู่แข่งจัดโปรโมชั่นลดราคาทำให้ไม่มีทางเลือกจำเป็นต้องลดราคาสินค้าลงตามคู่แข่งเพื่อให้ขายได้ กำไรก็เหลือน้อย แต่สุดท้ายแล้วก็ไม่แน่ว่าสินค้าราคาถูกแล้วลูกค้าอยากจะซื้อเสมอไป

3. การสร้างแบรนด์ที่ดีจะต้อง เก็บข้อมูลสินค้าให้ครบถ้วน เพื่อจะได้วางตำแหน่งสินค้าได้อย่างถูกต้อง และสื่อสารให้ลูกค้าได้อย่างตรงจุด 
- เก็บข้อมูลภายใน  เก็บจากพนักงาน เวลาที่พนักงานมองถึงบริษัทก็มีผลต่อการสร้างแบรนด์เช่นกัน
- เก็บข้อมูลภายนอก โดยจากลูกค้าที่ซื้อซ้ำ / ลูกค้าที่ยังไม่รู้จักสินค้า ทางช่องทางออนไลน์ facebook, line ฯลฯ
 
4. สร้างแบรนด์ต้องทุ่มเงิน SME ส่วนใหญ่มักติดกับดักโดยการยอมทุ่มเงินจำนวนมากเพื่อสร้างแบรนด์  
การสร้างแบรนด์สามารถใช้สื่อโซเชี่ยลมาสร้างจุดขาย เช่น การใช้ FB Page, FB Group รวมทั้ง Youtube Channel แต่ต้องเป็นการให้ความรู้ ให้ข้อมูลที่น่าสนใจ ก่อนการขาย จะช่วยสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้มากกว่า 
 
หากต้องการจะก้าวข้าม 4 กับดัก  ผู้ประกอบการต้องมีความเข้าใจแบรนด์ของตนเองให้ชัดเจน และสื่อสารออกไป เพื่อให้เกิดความเข้าใจได้อย่างถูกต้อง และยังจะช่วยให้แบรนด์มีความยั่งยืน

ทำให้เเบรนด์มีมูลค่า ลูกค้ารู้สึกไว้วางใจ Brand loyalty ไม่ว่าจะผลิตสินค้าอะไรออกมา
ลูกค้าพร้อมซื้อซ้ำและบอกต่อ 
 
งานอบรม การสร้างแบรนด์องค์กร ให้เป็นที่จดจำและมีภาพลักษณ์ที่ดี ในวันที่ 31 ก.ค. 2563 ที่ผ่านมา ได้รับเกียรติจาก คุณจำรัส สว่างสมุทร ผู้อำนวยการใหญ่ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย บรรยายในครั้งนี้ แก่ บริษัท พีรพัฒน์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน)  ท่านมาแชร์ประสบการณ์ เทคนิคการทำ Branding เพื่อให้ SME เติบโตอย่างแข็งแรง

จัดทำโดยสถาบันเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่ออุตสาหกรรม 

 
 

ตัวจริงเรื่อง New Technology for Industry วางใจ “สถาบัน ICTI”


ติดตามข่าวสารได้ที่ : https://www.icti.fti.or.th
Line OA : https://lin.ee/b1JqyoV
FACEBOOK : https://www.facebook.com/icticlub/